Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Tín hiệu khả quan của du lịch Hội An

Trong tháng đầu tiên của năm 2015, du khách đến tham quan, lưu trú tại Hội An tăng cao là tín hiệu khả quan cho ngành du lịch địa phương.

images1123810 DU LICH HOIAN 22

Cơ cấu nguồn khách đến Hội An vào đầu năm 2015 thay đổi theo hướng khả quan.

Cơ cấu khách thay đổi

Theo Phòng Thương mại - du lịch Hội An, trong tháng 1.2015, du khách trong nước đến Hội An tăng cao. Số lượt khách trong nước trong tuần đầu năm mới tăng đến 226%, lượt khách mua vé tham quan đô thị cổ cũng tăng gần 262% so với tuần đầu tiên của năm 2014. Ấn tượng nhất là tổng ngày khách trong nước lưu trú cũng tăng 167% với gần 2.500 ngày.

Phòng Thương mại - du lịch Hội An cũng xác nhận, du khách tham quan, lưu trú tại Hội An tăng đột biến đã khiến cho nhiều khách sạn từ mini đến 5 sao đều “cháy” phòng. Đặc biệt, các dịch vụ lưu trú cùng nhà dân - homestay ở các vùng ven đô được du khách lựa chọn nhiều thay vì chọn khách sạn ngay trung tâm thành phố. “Cùng với du khách trong nước, cơ cấu nguồn khách tham quan có sự thay đổi theo hướng khả quan. Trong khi thị trường truyền thống với nguồn khách chủ yếu từ các nước châu Âu ổn định thì tín hiệu mới của năm nay là du khách một số thị trường mới và tiềm năng trong cộng đồng châu Âu đến Hội An với số lượng lớn như Đức, Ba Lan. Những năm trước, du khách từ các quốc gia này tới đây với số lượng rất ít, vì thế sẽ hứa hẹn mở ra thị trường mới tiềm năng” - ông Nguyễn Phương Đông, Trưởng Văn phòng hướng dẫn tham quan Hội An cho biết.

Thông tin từ Ban quản lý dự án Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh châu Âu tài trợ (gọi tắt là Dự án EU), trong năm 2014 vừa qua, 11,2% tổng số du khách quốc tế đã quay lại Hội An lần thứ 2; tỷ lệ khách quốc tế quay lại Hội An lần 3 là 2%, từ 4 lần trở lên là 3,2% và con số này chưa bao hàm khách du lịch không nói tiếng Anh như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Pháp…. Tỷ lệ này rất đáng tin cậy bởi đã được các chuyên gia trong nước và quốc tế điều tra khách du lịch tại Hội An trong giai đoạn tháng 3 - 4 và tháng 7 - 8.

Liên kết, tạo điểm nhấn

Theo bảng xếp hạng và đề nghị của giới xuất bản các ấn phẩm hướng dẫn du lịch và các trang web về du lịch, được trang CTV News và báo điện tử The Malay Mail trích đăng ngày 31.12.2014, Việt Nam đứng đầu trong 5 địa điểm du lịch “thu hút nhất” trong năm 2015. Năm nay, ngành du lịch Việt Nam cũng sẽ tập trung triển khai một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch, tập trung thực hiện các quy hoạch vùng, tăng cường cơ chế liên kết, phối hợp, điều tiết du lịch vùng, đồng thời tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng của từng vùng và ưu tiên phát triển du lịch biển đảo. Vì vậy, theo bà Phạm Thị Ngọc Dung - Phó Trưởng phòng Thương mại - du lịch Hội An, ngành du lịch địa phương tập trung kiểm soát chất lượng sản phẩm du lịch, triển khai chiến dịch cải thiện môi trường du lịch cùng các chương trình kích cầu phù hợp. Hội An tập trung đầu tư chuyên sâu, chuyên nghiệp tất cả những điểm tham quan, những sản phẩm du lịch hiện có, nâng cao chất lượng lực lượng lao động của ngành cả về ngoại ngữ lẫn chuyên môn và văn hóa ứng xử với khách du lịch, đồng thời phát triển mạnh các sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái có tính chất cộng đồng đang là thế mạnh của du lịch địa phương.

Các chuyên gia nhận định, việc Việt Nam công bố 2015 là Năm quốc gia về du lịch là thời điểm tốt nhất để du khách tới thăm Việt Nam. Các sự kiện và buổi trình diễn đặc biệt sẽ được tổ chức tại những khu di sản văn hóa như Thăng Long - Hà Nội và Hội An, Đà Nẵng - nơi đang giữ vị trí hàng đầu trong danh sách các địa điểm du lịch tốt nhất trong năm 2015 do trang mạng chuyên về du lịch TripAdvisor bình chọn. Trong khi đó, trang Telegraph Travel ở Anh cho rằng, công viên quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng sẽ là khu vực du lịch “hot” nhất của Việt Nam năm 2015.

Hiện nay, thông qua Sở VH-TT&DL, Hiệp hội Du lịch và Trung tâm Xúc tiến du lịch Quảng Nam, Phòng Thương mại – du lịch Hội An đang xúc tiến việc liên kết, hợp tác với ngành du lịch và hãng lữ hành các tỉnh thành miền Trung để quảng bá sản phẩm, tạo điểm nhấn cho hành trình khám phá của du khách trong năm 2015 này.

Tác giả bài viết: Quốc Hải

Nguồn tin: Báo Quảng Nam