Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


10 điểm đến hấp dẫn Đông Nam Á là di sản Unesco có Huế và Hội An của VN

Trong 10 điểm đến ở Đông Nam Á được Unesco công nhận mang giá trị văn hóa và lịch sử có Hội An, thánh địa Mỹ Sơn và Huế của Việt Nam.

Hội An và Mỹ Sơn, Việt Nam

Cả 2 nền văn minh nằm ở khu vực tỉnh Quảng Nam của Việt Nam.

Phố cổ Hội An:

aG9pYW4=
Phố cổ Hội An, điểm đến vàng của du lịch Việt Nam - Ảnh: Vũ Phạm Văn @ Culture Trip

Hội An là một cảng thị cổ ở ven sông. Vào thế kỷ 16, Hội An là một trong những trung tâm thương mại nhộn nhịp nhất của Việt Nam. Các thương gia Trung Quốc định cư ở đây để làm ăn với các thương nhân Âu Châu và Châu Á… cho đến khi sông Thu Bồn lắng xuống, và thương mại dịch chuyển xa hơn nữa.Đến nay, Hội An giữ được gần như nguyên vẹn hơn một nghìn di tích kiến trúc như phố xá, nhà cửa, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ tộc, giếng cổ, mộ cổ... Các kiến trúc vừa có sắc thái nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, vừa thể hiện sự giao lưu hội nhập văn hoá với các nước phương Đông và phương Tây. Trải qua nhiều thế kỷ, những phong tục tập quán, nghi lễ, sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng cũng như các món ăn truyền thống vẫn bảo tồn cùng với bao thế hệ người dân phố cổ. Đây cũng là điểm đến hấp dẫn của rất nhiều du khách trong và ngoài nước.

Thánh địa Mỹ Sơn:

bXlzb256aW5n
Thánh địa Mỹ Sơn - Ảnh: Zing

Cách đó không xa, thánh địa Mỹ Sơn cũng thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam là một khu phức hợp của các ngôi đền tôn giáo ở miền Trung Việt Nam. Khu đền tháp Ấn Độ giáo nằm trong bán kính 2km được xây dựng bởi triều đại Champa.

Mỹ Sơn là điểm duy nhất của nghệ thuật Chăm có quá trình phát triển liên tục từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 13. Vào những năm 700, vua Sambhuvarman xây dựng ngôi đền bằng những vật liệu rất bền vững. Tuy nhiên, trải qua nhiều thăng trầm của thời cuộc và chiến tranh, khu đền tháp bị đổ nát nhưng những tàn tích này vẫn cho du cách cái nhìn thoáng qua về lịch sử và văn hóa của Chămpa cổ.

Cố đô Huế

ZGFpbm9pSHVldmVkZW0=
Nội thành Huế - Ảnh: khamphahue

Cũng thuộc miền Trung Việt Nam và cách Hội An không xa, Huế, thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế được ghi danh trong danh mục di sản Unesco năm 1993.

Từ năm 1802 đến 1945, Huế là kinh đô của nước Việt Nam thống nhất dưới sự trị vì của 13 đời vua nhà Nguyễn. Cũng vào thời gian này, các công trình kiến trúc lịch sử văn hoá có giá trị được xây dựng như bờ Bắc của con sông Hương là hệ thống kiến trúc biểu thị cho quyền uy của chế độ trung ương tập quyền Nguyễn gồm ba tòa thành: Kinh thành Huế, Hoàng thành Huế, Tử Cấm thành Huế… Hệ thống thành quách ở đây là một mẫu mực của sự kết hợp hài hòa nhuần nhuyễn giữa tinh hoa kiến trúc Đông Tây…

Ngày nay, Huế là điểm đến của nhiều du khách.

Trong danh sách 10 điểm đến hấp dẫn Đông Nam Á là di sản Unesco được trang Trip Savvy đăng tải còn có Angkor Wat, Campuchia; Thủ đô cũ của Lào là Luang Prabang; Khu phức hợp Borobudur & Prambanan ở Indonesia; Tàn tích Ayutthaya ở Thái Lan; Thị trấn Melaka & George Town của Malaysia; Ruộng bậc thang Banaue và các nhà thờ baroque ở Philippines; Vườn Bách thảo ở Singapore; ngôi chùa tại Sri Ksetra, thành phố cổ Pyu của Myanmar.

Thiên Di