Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Xây dựng bãi tắm An Bàng không khói thuốc lá

Năm nay, bãi tắm An Bàng được UBND thành phố lựa chọn xây dựng địa điểm không khói thuốc lá.

Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sơn, hơn 5 năm qua, kể từ khi chính quyền phát động xây dựng “Hội An- Thành phố du lịch không khói thuốc lá”, chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá, hướng đến xây dựng Hội An trở thành thành phố du lịch không khói thuốc đã bước đầu đạt được nhiều kết quả khả quan. Ý thức của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, của quần chúng nhân dân về phòng, chống tác hại thuốc lá được nâng lên rõ rệt. Tình trạng hút thuốc lá tại nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế và các nơi công cộng được hạn chế nhiều. Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá dần trở thành hoạt động thường xuyên và là yêu cầu, nhiệm vụ bắt buộc tại các cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở y tế trên địa bàn thành phố. Hầu hết các doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn thực hiện rất tốt môi trường không khói thuốc lá.… Từ những kết quả bước đầu nói trên, ông Nguyễn Văn Sơn cho biết trong năm nay, thành phố sẽ đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp thực hiện phòng chống tác hại của thuốc lá để phong trào đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thực chất. Mở đầu cho các hoạt động này là sự kiện Lễ phát động xây dựng “Bãi tắm An Bàng không khói thuốc lá” vừa được tổ chức mới đây. Phó chủ tịch UBND thành phố cũng cho rằng, tuy chúng ta đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng nhìn chung tình trạng hút thuốc lá vẫn còn xảy ra tại nơi công cộng và các địa điểm du lịch trên địa bàn thành phố. Chính vì vậy, với số lượng khách đến ngày càng đông tại bãi tắm An Bàng, thành phố đã quyết định chọn địa điểm này để vận động người dân, du khách và chủ các nhà hàng cùng chung tay nói không với thuốc lá, góp phần xây dựng một hình ảnh đẹp trong mắt du khách cũng như bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sơn cho rằng: “Toàn thể nhân dân và du khách hãy chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại biển An Bàng. Mỗi người dân và du khách hãy là một tấm gương để góp phần đưa việc thực thi môi trường không khói thuốc lá trên địa bàn thành phố nói chung, bãi tắm An Bàng nói riêng và tại các điểm công cộng đi vào thực chất, có thêm sức lan tỏa vào cộng đồng và trở thành một phong trào thiết thực của mỗi người dân Hội An”.

thuoc la

Tuổi trẻ Cẩm An tích cực tuyên truyền xây dựng bãi tắm An Bàng không khói thuốc lá- Ảnh: Phan Sơn

Thực hiện chủ trương của thành phố, thời gian qua, phường Cẩm An đã tăng cường công tác tuyên truyền đến nhân dân và du khách, đặc biệt là các hộ kinh doanh nhà hàng tại bãi tắm An Bàng. Đoàn phường đã tổ chức ra quân dán biển cấm hút thuốc lá cũng như phát tờ rơi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tại các nhà hàng biển. Cạnh đó, Ban văn hóa thông tin phường còn xây dựng tiết mục phát trên hệ thống loa truyền thanh công cộng đặt tại bãi tắm để tuyên truyền nâng cao nhận thức của mọi người. Ông Nguyễn Văn Quang, Phó chủ tịch UBND phường Cẩm An cho biết: “Để xây dựng bãi tắm An Bàng xanh, sạch, đẹp, chính quyền và nhân dân địa phương đã đang và sẽ ra sức bảo vệ cảnh quan, đồng thời vận động nhân dân, du khách và các hộ kinh doanh thực hiện nói không với thuốc lá với nhiều hình thức tuyên truyền”.

Tuy việc thực hiện nói không với khói thuốc lá tại bãi tắm An Bàng vẫn còn một số hạn chế, khó khăn nhất định, song nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên nhiều chủ nhà hàng tại bãi tắm đã có ý thức trong việc cùng chung tây xây dựng môi trường không khói thuốc lá. Ông Trần Đức, chủ nhà hàng Kim Cúc chia sẻ: “Nói chung là mình cũng cổ động cho khách tới nhà hàng giảm bớt thuốc lá đồng thời yêu cầu khách không hút thuốc lá tại khu vực ăn uống vì thuốc lá ảnh hưởng đến mọi người xung quanh, đặc biệt là các em nhỏ”.

Việc xây dựng bãi tắm An Bàng không khói thuốc lá không chỉ góp phần vào mục tiêu chung xây dựng Hội An – Thành phố du lịch không khói thuốc lá, vì môi trường du lịch trong lành, thân thiện mà quan trọng hơn là bảo vệ sức khỏe cho chính người dân và du khách.

Phan Sơn

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An