Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Nâng cao uy tín thương hiệu

Kết thúc sự kiện Hợp xướng quốc tế lần thứ 4 đã hơn một tuần, vẫn có người thán phục: tại sao Hội An “đất chật người đông” lại có được niềm vinh dự, tự hào như vậy! Nhiều người nhớ lại: không chỉ có sự kiện này mà trước đây, Hội An đã từng đăng cai và tổ chức thành công các sự kiện thuộc vào loại “khó cạnh tranh” với những địa phương giàu tiềm lực khác, như giao lưu với thí sinh dự thi Hoa hậu Hoàn vũ (2008), Hoa hậu Trái đất (2010), các Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản, là nơi đã diễn ra phần lớn các hoạt động chính của Năm du lịch quốc gia “Quảng Nam - 1 điểm đến, 2 di sản” (2006) và các lần lễ hội văn hóa - du lịch “Quảng Nam - hành trinh di sản”…
images1164089 DT
Du khách yêu mến Hội An nhờ uy tín thương hiệu du lịch ngày càng được nâng cao qua mỗi sự kiện quốc tế
Ông Thomas Schule - Giám đốc dự án về Cuộc thi Hợp xướng quốc tế của Hiệp hội Interkultur từng xác nhận: “Hiệp hội Interkultur chọn Hội An một phần vì các bạn đã có kinh nghiệm tổ chức nhiều chương trình, lễ hội mang tầm quốc tế và Hội An cũng là một trong các thành phố tổ chức lễ hội tốt nhất châu Á”.
Kinh nghiệm tổ chức là yếu tố để Hội An được giao quyền đăng cai các sự kiện lớn nhưng chừng đó thôi thì chưa đủ. Theo ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm VH-TT thành phố, khi phối hợp tổ chức sự kiện Hoa hậu Trái đất năm 2010 tại phố cổ, Ban tổ chức cuộc thi tin tưởng Hội An vì những nỗ lực của chính quyền và nhân dân thành phố trong công tác bảo vệ môi trường với những hoạt động mới, sáng tạo như “Giờ trái đất”, “Ngày không túi nilon”… được dư luận trong nước và quốc tế đánh giá cao. Ông Nguyễn Sự - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố có lần nói: “Hội An nhỏ về không gian, nhỏ về quy mô nhưng tầm vóc và vị thế không nhỏ. Là tài sản của nhân loại nên ảnh hưởng và sức lan tỏa của phố cổ rất lớn. Chính “thương hiệu” Hội An mới là hấp lực đối với du khách và bè bạn quốc tế. Vì vậy các sự kiện được tổ chức tại Hội An cũng phải hướng đạt đến mục đích đó!”.
Cùng với những nỗ lực cải tiến, từng bước làm mới các sản phẩm du lịch - văn hóa Hội An đã chủ động tổ chức những sự kiện tạo được tiếng vang. Một trong những “uy tín thương hiệu” không thể không nhắc là “Ngày không túi nilon - The Nature Day” theo đề xuất của Trung tâm Biến đổi khí hậu quốc gia và Báo Khoa học - đời sống được Hội An tổ chức rất thành công. Duy trì nhiều năm liên tục, đến nay các sự kiện này đã thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo du khách và các tổ chức quốc tế. “Nói không với túi nilon”, Hội An đã và đang trở thành một địa chỉ thân thiện, gần gũi với môi trường… Còn với 3 lần tổ chức thành công cuộc thi Hợp xướng quốc tế, Hội An đã giới thiệu với bạn bè quốc tế bản trình tấu văn hóa bản địa đặc sắc, giàu hương sắc Hội An, phù hợp với thẩm mỹ người Việt. Qua đó, uy tín thương hiệu của Hội An ngày càng được nâng cao.

Tác giả bài viết: ĐỖ HUẤN

Nguồn tin: Báo Quảng Nam