Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Kỹ sư trẻ đưa đèn lồng Hội An vào OCOP

Đam mê đèn lồng, chàng kỹ sư Võ Bình Hoàng (1984, trú P. Thanh Hà, TP Hội An, Quảng Nam) đã tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, chế tạo nên nhiều tác phẩm đèn lồng tinh xảo mang thương hiệu đèn Dé lantana vừa được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận sản phẩm 4 sao OCOP.
h6c

Võ Đình Hoàng đưa thương hiệu đèn Dé lantana Hội An vào OCOP.

Nhiều người ngạc nhiên tự hỏi vì sao sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng và làm cho một Cty ở Đà Nẵng với mức lương ổn định, chàng kỹ sư lại quyết định nghỉ việc về quê theo đuổi đam mê làm đèn lồng. Hoàng tâm sự, hình ảnh chiếc đèn lồng đã trở thành nét đẹp riêng ở Hội An. Từ nhỏ, anh thấy nhiều bậc cha ông làm đèn lồng nên rất thích. "Tôi tìm đến những nghệ nhân là "cây đa, cây đề" trong nghề ở Hội An để học hỏi kinh nghiệm. Vì có năng khiếu nên trong thời gian ngắn tôi đã có thể tự làm ra sản phẩm cung cấp ra thị trường", Hoàng nhớ lại.

Ngoài chế tác đèn lồng bằng tre, Hoàng đã nghiên cứu, sáng tạo cách làm đèn lồng bằng sắt, inox để sản phẩm được bền chắc, sử dụng được lâu hơn. Và đặc biệt, anh đã chế tác ra loại đèn dùng để trang trí trong phòng được thị trường đón nhận tích cực. "Tôi nhận thấy các loại đèn thủy tinh cho ánh sáng rực, tạo cảm giác không thoải mái khi đặt trong phòng. Do vậy, tôi quyết định chế tạo nên các dạng đèn lồng trang trí được bao bọc vải cho ánh sáng dịu nhẹ hơn. Sau khi sản phẩm được hoàn thành có rất nhiều khách sạn, nhà hàng... đến đặt mua với số lượng lớn. Lúc sản phẩm được thị trường quan tâm, tôi bắt đầu xây dựng thương hiệu đèn Dé lantana gồm đèn lồng truyền thống và đèn lồng trang trí đảm bảo về chất lượng để phân phối ra thị trường", Hoàng kể.

Nhận thấy nhu cầu thị trường cần loại đèn lồng trang trí với số lượng lớn, Hoàng mở 2 cơ sở sản xuất, tuyển 10 công nhân có tay nghề và hơn 20 công nhân thời vụ để "tung" sản phẩm ra thị trường. Khi các sản phẩm đèn Dé lantana được khách hàng tại Hội An ưa chuộng, anh tiếp tục tiếp cận thị trường Đà Nẵng, TPHCM thu lại lợi nhuận kinh tế cao, nhiều lúc "cháy hàng" không đủ để cung cấp. Gần 10 năm làm đèn lồng, Hoàng đã thành lập nên Cty TNHH và Dịch vụ Hoa Nam, chuyên cung cấp các loại đèn lồng.

h6d

Nhiều du khách đến xưởng trải nghiệm làm đèn lồng, sau đó mua sản phẩm về làm quà lưu niệm.

 Hoàng cho hay, tại Hội An hiện có hơn 200 cơ sở sản xuất đèn lồng nhỏ lẻ, trong đó có nhiều cơ sở chạy theo lợi nhuận nên tác phẩm không được sắc sảo, làm mất đi nét đẹp vốn có của đèn lồng Hội An. Do đó, khi Hội An triển khai Chương trình OCOP, anh đã đăng ký thương hiệu đèn Dé lantana dự thi với thông điệp gửi gắm đến các cơ sở sản xuất lồng đèn rằng, hãy chế tác nên một chiếc đèn lồng xứng đáng với nét đẹp của Hội An. "Để tham gia Chương trình OCOP, đèn lồng phải đảm bảo yêu cầu về quy trình cũng như chất lượng. Đèn lồng là mặt hàng thủ công mỹ nghệ, tôi nghĩ mình làm không thể vì lợi ích trước mắt. Trước tiên phải tạo được sản phẩm đẹp, tinh xảo để người tiêu dùng chấp nhận, đó mới là sản phẩm lâu dài. Khi gắn sao cho đèn lồng, nhiều cơ sở sẽ có tâm huyết, chế tác nên những chiếc đèn lồng đẹp, sắc sảo hơn", Hoàng trải lòng.

Qua nhiều công đoạn dự thi, năm 2018 đèn lồng Dé lantana được công nhận là mặt hàng thủ công mỹ nghệ đầu tiên của Hội An được đóng bao bì và có mã vạch hàng hóa đạt chuẩn 3 sao OCOP. Việc nâng cấp chất lượng, cải tiến mẫu mã, bảo hành sản phẩm là hướng đi mới, tạo sự khác biệt trong sản phẩm đèn lồng Dé lantana. Ngoài ra, Cty của Hoàng còn thiết kế các sản phẩm đèn lồng nhỏ gọn phân phối ra thị trường cho khách du lịch mang về làm quà rất được ưa chuộng.

Năm 2019, sản phẩm đèn Dé lantana đã được UBND tỉnh công nhận 4 sao OCOP, được UBND TP Hội An công nhận sản phẩm 5 sao OCOP, đang tiếp tục trình UBND tỉnh Quảng Nam kiểm duyệt nâng hạng lên 5 sao. "Điều mà tôi muốn hướng đến là thương hiệu đi liền với uy tín và chất lượng. Không phải cứ bán trao tay cho khách mang đi là xong. Sản phẩm đèn lồng này sẽ được bảo hành, khi du khách "check in" mã vạch sản phẩm thì sẽ có đầy đủ thông tin và thời hạn bảo hành. Tất cả chỉ nhằm mang đến người dùng một sản phẩm chất lượng thật sự, đáp ứng mong đợi và lòng tin ở khách hàng. Thời gian đến, tôi sẽ mở rộng sản phẩm đèn Dé lantana ra thị trường nhiều tỉnh thành trong nước và quốc tế", Hoàng thông tin.

LÊ VƯƠNG
cadn.com.vn