Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Hội An xây dựng Thành phố du lịch không khói thuốc lá

Để trở thành thành phố văn hóa thật sự, không khói thuốc lá, thành phố Hội An (Quảng Nam) đã đặt mục tiêu đến cuối năm 2016, 100% cán bộ, công viên chức trên địa bàn thành phố không hút thuốc lá tại nơi làm việc và nơi công cộng. Mục tiêu này vừa được hiện thực hóa bằng chỉ thị của ông Kiều Cư, Bí thư Thành ủy Hội An vào ngày 12/4.
Chỉ thị vừa được ông Kiều Cư, Bí thư Thành ủy Hội An (Quảng Nam) ban hành nhằm tăng cường công tác phòng, chống tác hại thuốc lá không chỉ hướng đến cán bộ, công nhân viên chức trên địa bàn thành phố mà còn mong muốn lan tỏa đến người dân và du khách không hút thuốc lá ở những nơi công cộng.

Để thực hiện tốt chỉ thị, các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học, điểm tham quan, di tích sẽ bắt đầu thực thi nghiêm quy định cấm hút thuốc lá và treo biển cấm tại những khu vực quy định, đồng thời tại những khu vực này cũng sẽ được bố trí lực lượng để nhắc nhở người dân và du khách.

Hội An đã hướng đến “Thành phố du lịch không khói thuốc lá” từ năm 2011 và kết quả là đã giảm hơn 29% lượng công nhân viên chức hút thuốc lá. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 500 người (độ tuổi từ 25 - 35) thường xuyên hút thuốc lá ở nơi công cộng và thành phố chưa có những giải pháp mạnh và quyết liệt.
 
1 224453


Phố cổ Hội An đang hướng đến “Thành phố du lịch không khói thuốc lá”. Ảnh: H.Y

Với chỉ thị này, không chỉ nghiêm cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng, Hội An còn vận động người dân hạn chế và từng bước tiến tới việc không sử dụng thuốc lá trong các hoạt động văn hóa, lễ hội, sinh hoạt cộng đồng ma chay, cưới hỏi… Các nhà hàng, cơ sở lưu trú, điểm tham quan được chính quyền địa phương khuyến khích thực hiện thí điểm bố trí khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá.

Để thực hiện được mục tiêu này đòi hỏi phải có sự đồng tâm đồng lòng từ lãnh đạo thành phố đến người dân và du khách.

“Trước mắt, thành ủy ban hành chỉ thị cấm cán bộ, viên chức hút thuốc lá ở nơi làm việc và nơi công cộng để từ đó làm gương cho người dân và du khách. Chúng tôi cũng đang tính đến việc bố trí các khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này thì cần phải có thời gian…” - Bí thư Thành ủy Hội An nói.

Chia sẻ với Thể thao & Văn hóa, ông Nguyễn Sự, Nguyên Bí thư Thành ủy Hội An cho biết: “Hội An hiện có rất nhiều việc phải làm, trong đó có hai việc lâu nay Hội An đã làm, vẫn làm và sẽ tiếp tục làm đó là: Thứ nhất, thành phố, người dân, đặc biệt là mỗi con nguời phải ứng xử chuẩn mực với văn hóa. Văn hóa đối với di tích, văn hóa phi vật thể và văn hóa trong từng nếp sống, đời sống tinh thần của con người Hội An. Phải giữ được văn hóa của con người Hội An bởi Hội An đi lên và phát triển kinh tế chính vì những điều đó, kể cả hút thuốc lá và ứng xử nơi công cộng của mỗi con người. Thứ hai, Hội An phải ứng xử với thiên nhiên một cách thân thiện, giải quyết được bài toán môi trường để trở thành thành phố sinh thái. Để làm được điều này cũng có rất nhiều việc phải làm. Trong đó có việc phải giữ được cảnh quan những làng quê và đặc biệt trong nhận thức, hành động phải thật thân thiện với thiên nhiên chứ không phải phá vỡ nó, không phải tác động để cải tạo nó”.

Ông tâm sự: “Người ta đến Hội An không phải vì Hội An sang trọng, không phải vì có những khách sạn đạt những tiêu chuẩn quốc tế hay hiện đại mà đến vì những thứ dân dã, nhà quê. Người ta đến Hội An thấy một môi trường yên bình, yên lành và chính họ thấy được họ đến đây an tâm giống như trở về nhà. Hội An đã và đang phải giữ gìn những điều này”.

Hoàng Yến

Nguồn tin: www.thethaovanhoa.vn