Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Du lịch Hội An: Nhiều kỳ vọng trong năm mới

Theo số liệu của Phòng TM&DL thành phố, trong những ngày nghỉ Tết nguyên đán từ 27 tháng Chạp năm Ất Mùi đến mồng 7 tháng giêng năm Bính Thân đã có hơn 20 nghìn lượt khách mua vé tham quan các di tích tại Hội An, hơn 5.700 lượt khách tham quan đảo Cù lao Chàm và hơn 95.000 khách lưu trú trên địa bàn, trong đó khách quốc tế vẫn chiếm số lượng lớn. Những con số này đều cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Trở lại với ngày đầu tiên của năm 2016, ngoài đoàn du khách Úc gồm 33 người (đoàn khách đầu tiên trong năm) đến Hội An, đã có hơn 5.500 du khách mua vé tham quan đô thị cổ Hội An. Theo ông Lê Văn Bình – Trưởng phòng TM&DL Hội An thì đây là những tín hiệu rất lạc quan để chúng ta kỳ vọng vào một năm thành công nữa của du lịch Hội An.

Nhìn lại năm 2015, ngành du lịch Hội An dù đối mặt với không ít khó khăn, thách thức song tổng lượt khách đến Hội An vẫn đạt hơn 2 triệu một trăm nghìn lượt, tăng 22,4%  so với cùng kỳ, trong đó có hơn 1 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 22%. Doanh thu từ du lịch đạt hơn 2 ngàn tỷ đồng, tăng 9,2%.  Những con số đó cho thấy ngành du lịch Hội An đã và đang tiếp tục phát triển đúng hướng, thương hiệu du lịch Hội An vẫn có sức hút lớn đối với du khách trong và ngoài nước. Đó chính là cơ sở và động lực để Hội An tiếp tục đầu tư,  phát triển mạnh hơn nữa ngành “công nghiệp không khói “ này. Theo đó, trong năm 2016 này, cùng với việc củng cố và nâng cao chất lượng các sản phẩm văn hóa- du lịch hiện có như “Đêm phố cổ”, “Phố đêm”, múa rối nước… thành phố sẽ tập trung nâng cao chất lượng ngành kinh tế du lịch, đa dạng hóa các loại hình du lịch tại các điểm đến và sớm đưa các sản phẩm du lịch mới vào khai thác như tour tham quan quanh đảo, đi bộ dưới biển và một số dịch vụ vui chơi, giải trí khác tại Cù Lao Chàm, chú trọng mở rộng không gian phát triển với các điểm đến như khu du lịch dịch vụ Cẩm Thanh, du lịch cộng đồng tại làng An Mỹ - phường Cẩm Châu, làng mộc Kim Bồng- xã Cẩm Kim...  Riêng với Cù Lao Chàm, ngoài việc ưu tiên huy động các nguồn lực để thực hiện nhanh và có hiệu quả chương trình phát triển du lịch thì chuỗi sự kiện có chủ đề “Ấn tượng Cù Lao Chàm”  với những hoạt động nổi bật như “Ngày hội biển 2016”, khai trương sản phẩm du lịch mới “Nhà hàng yến”, giảm giá vé tham quan khu dự trữ sinh quyển thế giới sẽ được bắt đầu từ tháng 5 tới. Cạnh đó, việc Cù Lao Chàm sẽ có điện lưới quốc gia dự kiến vào cuối tháng 6 năm nay hứa hẹn sẽ mang đến một mùa du lịch “bội thu” nữa cho xã đảo này.

700 NGANH DLHA OK

Năm 2016,  ngành du lịch Hội An đề ra chỉ tiêu đón hơn 2,4 triệu lượt khách đến tham quan và lưu trú-

Ảnh: Phan Sơn

Ông Lê Văn Bình – Trưởng phòng TM&DL cũng cho biết thêm, trong năm nay, việc đẩy mạnh quảng bá du lịch Hội An sẽ được thành phố đầu tư để nâng cao chất lượng và hiệu quả. Theo đó, Phòng TM&DL thành phố sẽ phối hợp với Trung tâm xúc tiến du lịch Quảng Nam, Thừa Thiên Huế và Tp Đà Nẵng đẩy mạnh quảng bá du lịch Hội An tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam diễn ra tại Hà Nội vào tháng 4 và Hội chợ du lịch Tp Hồ Chí Minh được tổ chức vào tháng 9 tới.  Trong đó, các hình thức quảng bá chủ yếu bao gồm tổ chức các gian hàng, phát tờ rơi, tập gấp, đĩa phim giới thiệu về hình ảnh Hội An, ngoài ra còn có các hoạt động như giao lưu với các đơn vị báo chí và các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước đến nghiên cứu thị trường, sản phẩm du lịch Hội An, các chương trình roadshow, đoán các đoàn Famtrip đến Hội An…

Bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, Ông Lê Văn Bình – Trưởng phòng TM&DL cũng cho rằng trong năm nay ngành du lịch thành phố sẽ đối mặt với không ít khó khăn và thách thức, chẳng hạn như môi trường kinh doanh du lịch còn nhiều hạn chế, chịu sự cạnh tranh của các địa phương lân cận…Do đó ngành du lịch Hội An cần phải có những hướng đi phù hợp, theo định hướng thành phố văn hóa-sinh thái-du lịch, trên nền tảng văn hóa, nếp sống, nếp ứng xử của người Hội An để níu chân du khách.

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An