Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Tự làm mới, không phải thay áo…

Tạp chí du lịch trực tuyến Smart Travel Asia đã bầu chọn Hội An vào tốp 10 điểm đến tốt nhất châu Á năm 2011. Ông Lê Văn Giảng - Chủ tịch UBND thành phố (ảnh) cho rằng, Hội An luôn biết tự làm mới mình để hấp dẫn du khách và xứng đáng được đón nhận những lời khen tặng.
alt

PV: Ông nghĩ gì khi Hội An luôn được Smart Travel Asia bầu chọn vào top 10 điểm đến tốt nhất châu lục?
- Ông Lê Văn Giảng: Sự kiện Hội An luôn được chọn, tưởng chừng bình thường nhưng lại hết sức trọng đại bởi Smart Travel Asia là một tạp chí chuyên ngành du lịch có uy tín. Trong 7 năm liền tiến hành bình chọn về du lịch, tạp chí đã mang đến cho người đọc những đánh giá chân thực nhất về các thương hiệu và địa điểm du lịch hàng đầu khu vực và thế giới. Tham gia bình chọn là những ký giả tên tuổi và những người có kinh nghiệm du lịch phong phú. Đó là dấu hiệu đáng mừng. Bởi sự đánh giá ấy dựa trên khảo sát, nghiên cứu, chọn lọc và so sánh hết sức nghiêm túc trước nỗ lực của chính quyền và cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản.

PV: Thứ hạng của Hội An năm này bị tụt bậc (từ thứ 5 xuống thứ 7), có nghĩa là độ hấp dẫn của Hội An đã bị giảm sút, dù vẫn nằm trong tốp 10?

- Thứ 5 hay 7, vẫn nằm trong tốp 10 cũng là nỗ lực đáng được ghi nhận. Còn tụt hay tăng bậc phụ thuộc vào nhiều yếu tố và quan điểm đánh giá khác nhau. Nhưng, sự đánh giá đó cũng là điều kiện để những người làm du lịch Hội An tiếp tục phấn đấu, xứng đáng với danh hiệu người ta “trao tặng”. Phát triển du lịch bền vững sẽ không có điểm cuối cùng và không bao giờ kết thúc. Phải luôn tự làm mới mình và chất lượng, dịch vụ luôn phải cao hơn trên cái nền tài nguyên thiên nhiên, nhân văn của di sản.

alt
Làm du lịch chuyên nghiệp, có trách nhiệm
“Hội An sẽ phát triển du lịch chất lượng theo mục tiêu đã định sẵn là du lịch sinh thái và văn hóa một cách bền vững; xây dựng những sản phẩm bảo vệ môi trường sống bằng việc bảo tồn các giá trị, là giảm thiểu túi nilon, phát động không hút thuốc lá, tiến tới hình thành một thành phố du lịch không túi nilon, không thuốc lá… Đó là những hành động cụ thể, thiết thực để xây dựng một thành phố sinh thái, chứ không phải bằng những khẩu hiệu suông hoặc những lời tuyên truyền sáo rỗng. Hội An sẽ là thành phố du lịch chuyên nghiệp, trình độ cao, nhưng có đủ lương tâm, trách nhiệm cộng đồng và môi trường. Tất cả để tạo cho Hội An vẫn luôn là thành phố du lịch hấp dẫn”.
 (Ông Lê Văn Giảng)

PV: Dường như sau “Đêm phố cổ”, thành phố không có thêm sản phẩm du lịch gì mới, liệu có còn hấp dẫn?

- Không bao giờ có yếu tố tuyệt đối trong du lịch. Những người sáng tạo ra sản phẩm và thực thi, luôn luôn ý thức được điều cũ - mới của từng sản phẩm, nên đã liên tục đổi mới. Nhưng tạo ra một sản phẩm du lịch văn hóa như “Đêm phố cổ” thì không thể sớm chiều là có thể đáp ứng ngay yêu cầu mong muốn chủ quan của con người được. Nó là văn hóa, là cốt cách thâm sâu của người dân phố cổ, đòi hỏi đầu tư và thời gian. Hội An luôn luôn biết tự làm mới mình, nhưng không phải là thay áo này sang áo khác, mà chỉ với chiếc áo cũ… vẫn tiếp tục thơm. Hội An thay đổi, làm mới, đánh bóng sản phẩm mình theo hướng chiều sâu, chất lượng và bền vững theo thời gian.

PV: Hội An sẽ làm gì để chất lượng hấp dẫn khách trong tương lai?

- Chất lượng du lịch của địa phương tốt sẽ là một điểm đến hấp dẫn và sẽ nhận được những lời ngợi khen. Đó là quy luật tất yếu. Nếu làm du lịch theo kiểu “hái lượm”, thiếu chất lượng, thì dù có quảng bá đến mấy thì “danh hiệu tốt đẹp tự thân” đó sẽ mất đi chứ chẳng cần ai tước đoạt.

 

Tác giả bài viết: NAM KHA

Nguồn tin: www.zing.vn