Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


“Nhà cười” ở Hội An

Những ngày đầu tháng 5-2011, chúng tôi có mặt tại “Smile House” (Nhà cười - thuộc Chi hội Thanh niên khuyết tật Hội An - Quảng Nam) nằm phía sau Khổng Tử Miếu trên đường Trần Hưng Đạo, phường Cẩm Phô, TP Hội An và chứng kiến nghị lực vươn lên của những thành viên trong ngôi nhà này.

 

 

 


Nguyễn Thị Thùy Trang (bìa trái) đã vượt qua số phận để hòa nhập cuộc sống. Ảnh: THÚY PHƯƠNG
Họ đã có những chuỗi ngày không thể cười được bởi sự tủi cực trong cuộc đời không may mắn. Mỗi người mỗi hoàn cảnh nhưng cùng chung số phận thiệt thòi nên họ đã cùng nhau san sẻ nỗi lo và thực hiện ước mơ cuộc đời của mình…

Không khí nơi đây luôn nhộn nhịp, sôi động với tiếng máy chẻ tre làm lồng đèn, tiếng người huyên náo và các thành viên luôn nở nụ cười tươi khi có khách đến thăm. Ngôi nhà có gian trưng bày các đồ thủ công mỹ nghệ từ tranh, vải thêu, túi xách… do các thành viên khuyết tật sản xuất. Đa số các thành viên ở đây đều bị teo cơ bẩm sinh, đi lại rất khó khăn nhưng khi vào công việc thì ai cũng nhanh nhẹn hẳn lên. 

Cũng như nhiều bạn trẻ khuyết tật khác trong “Nhà cười”, Nguyễn Thị Thùy Trang (28 tuổi, quê ở huyện Duy Xuyên - Quảng Nam) không thể ngờ đời mình lại thay đổi nhiều đến thế.

Các em khuyết tật đang học làm lồng đèn tại “Nhà cười”. Ảnh: GIA HÂN
Trang tâm sự: “Lên 5 tuổi, bệnh bại liệt đã khiến tôi bị tật nguyền. Càng lớn, chân trái của tôi càng teo dần. Tôi đã cố khép cuộc đời mình trong sự cô quạnh. Gần 2 năm trước, trong một lần được vào tham quan phố cổ Hội An, tôi đã gặp bà Lockett (người Mỹ) và được bà tạo mọi điều kiện để phục hồi chân bại liệt”. Hơn 2 tháng tập luyện với những động tác từ căn bản đến nâng cao, chân bị bại liệt nhanh chóng phục hồi và Trang đã tự tin hòa nhập cuộc sống.
Đi lại dễ dàng, Trang đã cùng các thành viên của Chi hội Thanh niên khuyết tật Hội An nảy sinh ý định thành lập “Nhà cười” để quy tụ những người khuyết tật về nương tựa. Không ngại khó khăn, Trang đã cùng 3 thành viên là  Đặng Ngọc Bửu, Phạm Thị Nhất và Nguyễn Thị Thúy Phương ra sức vận động để có được gần 50 triệu đồng thực hiện ước mơ của mình. Với số tiền trên, họ đã thuê khu đất phía sau ngôi Khổng Tử Miếu để xây dựng “Nhà cười”.
Ngoài công việc thường ngày, các thành viên của Chi hội Thanh niên khuyết tật Hội An còn tham gia xóa mù chữ cho các bạn trẻ khuyết tật, đồng thời mở các lớp nâng cao kiến thức, kể cả về ngoại ngữ qua những tình nguyện viên nước ngoài.

Mong một ngôi nhà kiên cố

Anh Trịnh Xuân Vinh, Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên khuyết tật Hội An, mong muốn “Nhà cười” sẽ được nhiều người biết đến và quan tâm ủng hộ. “Mong rằng các mặt hàng thủ công mà các bạn ở đây làm ra sẽ được nhiều người mua, qua đó tạo thu nhập để đỡ bớt khó khăn về vật chất cho họ” – anh Vinh nói.

Theo anh Vinh, nguyện vọng của các thành viên trong “Nhà cười” là tìm được mảnh đất nào đó để xây dựng một ngôi nhà kiên cố cho các em khuyết tật ở và học nghề.

 
 

Nguồn tin: emdep.vn