Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Lạc vào vương quốc hoa Hội An

- Một điều kỳ lạ, những cây cúc, cây mai tại các làng hoa Hội An tưởng chừng như chưa có tên trong bản đồ làng hoa Việt Nam, thì lại vượt 500km lên xứ hoa Đà Lạt phục vụ thị trường Tết. Ngoài ra, các thị trường ở miền Trung như: Đà Nẵng, Huế, Quảng Ngãi, Bình Định…. đã trở thành “sân nhà” của các làng hoa Hội An.

 

Ngoài ra, các thị trường ở miền Trung như: Đà Nẵng, Huế, Quảng Ngãi, Bình Định…. đã trở thành “sân nhà” của các làng hoa Hội An.

Nghệ nhân Hai Kiểng cho biết, cách đây hơn 10 năm, ông cùng một số người trồng hoa kiểng ở Sa Đéc (Đồng Tháp) ra TP Hội An lập nghiệp bằng nghề trồng hoa, kiểng truyền thống. Không ngờ đất bồi phù sa của sông Thu Bồn lại hợp với nhiều loại hoa nên làm ăn rất phát đạt.

Từ những mô hình đó, nhiều hộ nông dân ven thị của TP Hội An cũng chuyển đổi cơ cấu sang trông hoa, cây kiểng và tạo thành một vòng tròn rực rỡ hoa vào dịp áp tết vây quanh đô thị cổ Hội An.

Có một điều đặc biệt ở Hội An, mỗi xã ven đô chuyên canh một loại cây, hoa vào ngày Tết. Xã Cẩm Châu, Cẩm Thanh chuyên trồng hoa cúc, hoa loa kèn, hoa hải đường…. Xã Tân An, Cẩm Hà, Thanh Hà chuyên trồng cây quất và xã Cẩm Châu nổi tiếng với nghề trồng mai.

Anh Lê Thanh Sơn chuyên trồng mai ở xã Cẩm Châu thì cho biết: “10 năm về trước, tôi thử trồng mai lấy giống từ Sa Đéc, nhiều người bảo gàn vì sợ cây mai không hợp thổ nhưỡng. Không ngờ, càng trồng và chăm sóc cây mai lại có những dáng thế rất lạ, hoa to đều và nở rộ đúng vào ngày Tết”.

Lý giải cho thành công của mình, anh Sơn cho rằng, Quảng Nam là vùng đất có thời tiết khắc nhiệt nên cây mai phải gồng mình chống đỡ, vì thế đã tạo ra những dáng, thế lạ được khách hàng ưa chuộng. Trong vườn nhà anh có khoảng 500 gốc mai đang phát triển đã nhú những nụ đầu tiên. Mỗi gốc mai chỉ bán giá bình quân 1 triệu đồng cũng đắt khách.

Được biết, mỗi gia đình trồng hoa ở Hội An cũng có thu nhập từ 50 – 500 triệu đồng vào vụ hoa Tết.

Xã Trà Quế nổi tiếng với nghề trồng rau cũng xen canh trồng hoa phục vụ thị trường Tết

Đợt cắt tỉa cành quất cuối cùng của nông dân xã Tân An để nhường chất cho quả chín đều vào Tết

Trong những ngày vừa qua, thời tiết ở Quảng Nam ngày nắng, đêm mưa tạo thuận lợi cho những giỏ phong lan ở xã Cẩm Hà xanh non mơn mởn

Những nụ mai mập mạp trong vườn anh Sơn

Những bông mai 5 cánh to đều nở sớm hứa hẹn một mùa mai bội thu

Nắng lên trên cánh đồng hoa Trà Quế

“Những chậu hoa Hải Đường này sẽ bán cho Công ty Môi trường đô thị để trang trí các con đường hoa ở Hội An, Đà Nẵng”- Chị Linh ở xã Cẩm Thành cho biết

Mặc dù thời tiết thuận lợi nhưng người dân trồng hoa ở Hội An vẫn kỳ công chăm sóc

Vườn nhà anh Tuấn ở xã Cẩm Thành có 300 giò phong lan hứa hẹn sẽ thu về khoảng 100 triệu đồng trừ các chi phí.

"Bọn tôi mới thử trồng hoa ly năm ngoái năm thôi mà thành công thấy"

Nhiều hộ nông dân ở Hội An chọn trồng cây xương rồng vì là loài cây bán được quanh năm và không sợ rớt giá

Thu hoạch hoa cúc trên cánh đồng hoa Trà Quế

Chuẩn bị chậu để đưa mai, quất từ vườn vào bán ra thị trường

Chuyển cây cảnh lên ô tô phục vụ thị trường các tỉnh xa như: Quảng Ngãi, Bình Định.

Niềm vui được mùa

Đường hoa trên phố Hội An chuẩn bị cho ngày Tết

Nguồn tin: www.ngaynay.vn