//

Tổng kết chuỗi sự kiện Trại sáng tác “Không gian sáng tạo”, Nét hoa Nghề lần thứ II, Hội thi “Sáng tác sản phẩn thủ công mỹ nghệ”, Chợ phiên “Khởi nghiệp- Tiêu dùng xanh”, Âm vang những bản hùng ca, Hội An 2023

Thứ hai - 22/05/2023 12:01

Chuỗi sự kiện trại sáng tác “Không gian sáng tạo”, “Nét hoa Nghề lần thứ II”, Hội thi “Sáng tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ”; phiên chợ “Khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh”, Hội An 2023 cùng với hoạt động Hội diễn nghệ thuật quần chúng thành phối Hội An với chủ đề “Âm vang những bản hùng ca” được diễn ra từ ngày 12 - 19/5/2023. Trong những ngày qua, với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, đề cao giá trị sáng tạo trong cộng đồng và cũng là dịp để các nghệ sĩ, nghệ nhân, kiến trúc sư, các diễn viên quần chúng … thể hiện tư duy thẩm mỹ, trình độ chuyên môn và cơ hội sáng tạo, thể hiện tài năng trên nền tảng văn hóa nghề truyền thống ở Hội An.

A7R0704
 
Trong đó, trại sáng tác “Không gian sáng tạo” đã quy tụ hơn 30 kiến trúc sư (KTS) trên cả nước, đến từ ba miền Bắc -Trung - Nam tham gia. Các KTS trẻ đã có những ngày hoạt động ký họa cũng như tham gia nghệ thuật sắp đặt tại các không gian sáng tạo điển hình tại địa phương. Các tác phẩm cùng chủ đề dự thi phong phú, đa dạng như “Sáng tạo trên nền di sản”; “Gốm - khơi nguồn sáng tạo”; “Cảm hứng làng mộc”, đã mang đến một “làn gió mới” cho chuỗi sự kiện tổ chức lần này tại địa phương, thể hiện thông điệp sáng tạo và nhân văn, từ bố cục cho đến kết cấu cũng như sự phá cách.
 
A7R0656
 
Sau thành công từ năm ngoái, sự kiện “Nét hoa Nghề lần thứ II” tiếp tục được thành phố tổ chức; đã trưng bày, giới thiệu quá trình sản xuất, chế tác các sản phẩm từ nghề, làng nghề truyền thống. Cùng với Hội thi “Sáng tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ” với sự tham gia của 47 nghệ nhân với 69 tác phẩm dự thi đến từ các làng nghề truyền thống ở Hội An và các địa phương khác trong tỉnh Quảng Nam tham gia. Các tác phẩm hiện đang được trưng bày tại Vườn tượng An Hội, càng khẳng định giá trị các ngành nghề, làng nghề truyền thống và tiếp tục phát huy, thích ứng với thị hiếu du khách. Theo đánh giá của Ban giám khảo, Hội thi “Sáng tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ” năm nay đã có những đổi mới, sáng tạo nên các tác phẩm có giá trị kinh tế cao, hấp dẫn du khách khi chọn làm quà tặng lưu niệm.
 
 
A7R0890 
Phiên chợ “Khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh” với mục đích giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao, có nguồn gốc từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường, hướng đến bảo vệ sức khỏe; hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Năm Quốc gia Khởi nghiệp -  Quảng Nam 2023”.
 
Trong những diễn ra chuỗi sự kiện đã mang đến cho công chúng, du khách những trải nghiệm, khám phá vùng đất Hội An đầy thú vị.
 
UBND thành phố Hội An cùng với doanh nghiệp Làng Củi lũ, Công viên Đất nung Thanh Hà, Hội kiến trúc sư Việt Nam, Câu lạc bộ KTS trẻ Việt Nam cùng phối hợp, tổ chức sự kiện quy mô, hoành tráng và thật sự chất lượng. Kết quả đạt được là một dấu mốc quan trọng trong quá trình Hội An hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO để bước vào mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu trên hai lĩnh vực Nghề thủ công và Nghệ thuật dân gian. Khi Hội An gia nhập mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu, nhiều sự kiện tôn vinh các giá trị sáng tạo như thế này chắc chắn sẽ được tổ chức ngày càng quy mô và chuyên nghiệp hơn.
 
Thông qua các sự kiện, ban tổ chức mong muốn mang lại nhiều thay đổi, chuyển biến tích cực trong nhận thức của nhân dân và góp phần thúc đẩy phát triển ngành kinh tế tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ hàng hóa, sản phẩm quà tặng lưu niệm… tại địa phương.
 
Thành phố cũng sẽ hình thành nên các không gian sáng tạo tại Hội An để thu hút ngày càng nhiều hơn sự đầu tư tư duy, sáng tạo của các nghệ sỹ, nghệ nhân. Và hy vọng Hội An sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và bạn bè trong nước và quốc tế.
 
Trung tâm VH-TT và TT- TH Hội An

 

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn