//

Hội An chuẩn bị nhiều phương án phòng, tránh dịch bệnh Covid 19

Thứ ba - 17/03/2020 08:25

Chiều ngày 9/3, UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid - 19 của thành phố Hội An đã họp khẩn, triển khai một số công việc liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

HOPCOVID9320

Quang cảnh buổi làm việc chiều ngày 9.3- Ảnh: Lê Hiền

Theo thông tin tại cuộc họp, thành phố Hội An đã lấy 46 mẫu xét nghiệm của người tiếp xúc gần và các du khách nước ngoài trên chuyến bay VN0054 có đến Hội An. Sau khi có kết quả, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh sẽ công bố công khai để nhân dân nắm bắt. Việc cách ly tuyệt đối đang được thực hiện tại bệnh viện Đa khoa Hội An và một số khách sạn có số khách trên đến lưu trú.

Trước đó, các ngành chức năng của tỉnh và thành phố Hội An cũng đã lập danh sách 331 trường hợp tiếp xúc gần, đưa vào quản lý y tế. Tại tất cả các cơ sở có các trường hợp được cách ly đều được khoanh vùng và xử lý môi trường theo quy định. Ngoài ra, ngành Y tế tỉnh cũng khuyến cáo 624 người thân của những người tiếp xúc gần với các trường hợp còn lại tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc nơi đông người,... thực hiện các biện pháp theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Cũng theo thông tin tại cuộc họp, UBND tỉnh và các sở, ngành, đơn vị của tỉnh đã làm việc với thành phố Hội An để chuẩn bị các phương án, kịch bản ứng phó. Trong trường hợp có kết quả xét nghiệm du khách dương tính, tùy vào số lượng thực tế, tỉnh và thành phố sẽ triển khai các bước cách ly, điều trị, dập dịch.

Theo phương án của tỉnh đưa ra, trước mắt cũng như ứng phó với tình hình dịch bệnh lâu dài, tỉnh sẽ trưng dụng Trường cán bộ hội nông dân Việt Nam, phân hiệu Miền Trung - Tây Nguyên, đóng chân tại phường Cửa Đại để làm nơi cách ly tập trung. Các lực lượng Công an, Bộ đội biên phòng, Ban chỉ huy quân sự thành phố và xã phường sẽ là lực lượng chủ lực, tham gia trực tiếp công tác quản lý địa bàn cách ly.

Hiện nay, các đơn vị cũng đã tính toán nhân lực, vật tư dự phòng thực hiện phương án cách ly khi có lệnh. “Trong trường hợp cách ly thì phương án đã được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thống nhất sẽ cách ly theo quy trình khép kín. Sẽ có 2 vòng, vòng bên ngoài là Công an, Dân quân trực biên ngoài. Lực lượng bên trong do Bộ đội Biên phòng đảm trách, được xem như người cách ly. Bây giờ Đồn Biên phòng Cửa Đại đã chuẩn bị rồi, từ việc sắp xếp vị trí, đua giường vào, rồi quét dọn vệ sinh, đều chuẩn bị sẵn. Khi đưa người cần cách ly vào, họ chỉ việc nằm nghỉ ngơi thôi, mọi việc phục vụ ăn uống, sinh hoạt, y tế đã có quân đội lo” - Ông Nguyễn Hoang, Đồn trưởng Đồn  BP Cửa Đại, cho biết.

Trước đó, trong những ngày qua, trước những thông tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh đã làm cho nhiều người dân tại thành phố hoang mang, lo lắng, mua sắm, tích trữ hàng hóa quá mức. Các ngành chức năng của tỉnh và thành phố đã kiểm tra, khảo sát tình hình thị trường hàng hóa.

Sau khi nghe các ý kiến liên quan, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An đã kết luận chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng để các ngành, địa phương, doanh nghiệp triển khai thực hiện. Riêng về việc cách ly du khách và phân loại các đối tượng phân loại tiếp xúc. “Quy trình thì tôi đề nghị lập phương án thôi, chứ việc thực hiện cũng phải chờ công bố, nhưng chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng hết mọi thứ. Việc cần làm ngay là phun thuốc xử lý toàn bộ khách sạn và khu vực lân cận. Đối với những khách sạn có kết quả âm tính thì vận động du khách vẫn phải cách ly đủ 14 ngày. Còn đối với nhân viên ở khách sạn có khách âm tính thì có thể giải tỏa cách ly, cho phép họ sinh hoạt trở lại bình thường” - Ông Nguyễn Văn Sơn, nói.

Thành phố thống nhất dừng việc đưa khách ra đảo Cù lao Chàm cũng như dừng các hoạt động hướng dẫn, phục vụ tham quan tại các làng nghề, các show diễn nghệ thuật trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, thành lập các tiểu ban trực tiếp thực hiện việc phụ trách cách ly, đảm bảo hậu cần, thông tin tuyên truyền, đảm bảo an ninh trật tự,...

Đối với các địa phương, cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền vận động người dân, các cơ sở tôn giáo không tụ tập đông người, dừng các hoạt động đình đám có đông người tham dự để phòng chống dịch bệnh. Phương án tập trung thực hiện nhất quán vào thời điểm này là 4 tại chỗ.

Phó Chủ tịch phụ trách UBND thành phố, Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo: “Đối với các địa phương, huy động cả hệ thống chính trị, từ xã phường đến thôn khối phố, bằng nhiều phương tiện thông tin đến nhân dân để ổn định tình hình. Không có hành vi không đúng như là mua sắm tích trữ hàng hóa quá mức. Phải giải thích cho họ hiểu trong tầm kiểm soát của tỉnh và thành phố, theo phương châm 4 tại chỗ. Giao cho quản lý thị trường cùng với các lực lượng liên quan kiểm tra tình hình kinh doanh ở các cửa hàng, chống việc đầu cơ, tăng giá, tích trữ trục lợi. Nếu trục lợi trong mùa dịch thì xử lý nghiêm. Phải giải thích cho Nhân dân hiểu, an tâm là trong mọi tình huống, tỉnh vẫn đảm bảo lương thực thực phẩm tuyệt đối cho người dân”

Trong thời gian này, cùng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hội An tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế, chung tay cùng chính quyền và các ngành chức năng phòng tránh dịch bệnh trong cộng đồng dân cư.

Lê Hiền


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật