//

Quảng bá nét đẹp văn hóa các nghề, làng nghề truyền thống Hội An

Thứ hai - 03/06/2024 07:52

Sáng nay (ngày 1.6), UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) chính thức khai mạc sự kiện “Nét hoa nghề Hội An lần thứ III” và “Phiên chợ Khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh Hội An”. Đội thiên cẩu với những màn trình diễn truyền thống đã mở đường đưa đại biểu và du khách tham quan các điểm hoạt động trong chuỗi sự kiện khai mạc “Nét hoa nghề Hội An lần thứ III” và khai trương hoạt động hướng dẫn tham quan Làng mộc Kim Bồng.

Chuỗi hoạt động nhằm giới thiệu nét đẹp văn hóa các nghề, làng nghề của Hội An mà còn phát huy tay nghề và khả năng sáng tạo của những người thợ địa phương. Ngoài ra, đây cũng là dịp đẩy mạnh hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được diễn ra tại Trung tâm làng nghề Kim Bồng (xã Cẩm Kim) và các làng nghề, không gian sáng tạo trên địa bàn thành phố Hội An.

79d87b21 cf69 44fd 9bba d2130916dea3

Tiết mục văn nghệ trong chương trình khai mạc.


Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết trong lịch sử hình thành và phát triển của đô thị thương cảng Hội An từ xưa đến nay, nghề/làng nghề thủ công luôn giữ một vai trò rất quan trọng. Đó là kết tinh của quá trình lao động sáng tạo, năng động của các thế hệ cư dân kế tục nhau cư trú trên mảnh đất Hội An, có sự giao lưu tiếp biến văn hóa Đông - Tây.

Trong quá khứ, sự có mặt nhộn nhịp của các nghề/làng nghề truyền thống ở Hội An trên các lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp, đến các nghề thủ công, nghề buôn bán, dịch vụ,... đã góp phần tạo nên sự phát triển phồn thịnh cho đô thị thương cảng Hội An.

Vào tháng 10.2023 vừa qua, thành phố Hội An vinh dự được gia nhập vào mạng lưới các Thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO trên lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian.

Theo đó, chuỗi hoạt động trong sự kiện này giới thiệu nét đẹp văn hóa các nghề, làng nghề truyền thống của Hội An đến với bạn bè trong nước và quốc tế, tôn vinh những sáng tạo của người thợ thủ công. Sự kiện cũng góp phần khơi gợi ý tưởng sáng tạo trong cộng đồng, kết nối các làng nghề, thực hiện tốt những cam kết của thành phố sáng tạo mà thành phố Hội An đã đăng ký với UNESCO; đẩy mạnh, lan tỏa hệ sinh thái khởi nghiệp, sáng tạo.

df0ca027 873a 409b 81c6 32f6734ea068

Thiên cẩu múa mở đường đến các điểm tham quan.


Sự kiện "Nét hoa nghề Hội An lần thứ III" và "Phiên chợ Khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh Hội An" gồm nhiều hoạt động, như: Tọa đàm "Hội An - Làng nghề lên số", khai trương hoạt động Hướng dẫn tham quan làng mộc Kim Bồng, triển lãm ảnh với chủ đề "Hội An - Thành phố sáng tạo", giới thiệu - trình nghề truyền thống: chuốt gốm Thanh Hà, điêu khắc mộc Kim Bồng, làm đèn lồng, làm đầu Lân, Thiên cẩu và mặt nạ ông Địa, làm tranh, tre, dừa Cẩm Thanh, đan lưới và trang trí ngư cụ…

fb926ab0 cc34 4f0c 9b4e 8ad7b335ba64

Hướng dẫn viên thuyết minh tại nhà trưng bày làng nghề truyền thống.

fedbfaff 6cc6 42ae bec6 ae3eb121e474

Trưng bày ảnh về các làng nghề truyền thống ở Hội An thu hút người xem.

8ba25c32 4ba6 4bcf 9973 13f343e3949b

Xem và trải nghiệm nghề gốm truyền thống.


Bên cạnh đó còn có các hoạt động giao lưu, kết nối chuyên gia sáng tạo với sự tham gia của các họa sĩ, nghệ nhân trong thiết kế sản phẩm handmade, chế tác các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm, trưng bày các sản phẩm tái chế của Xóm thủ công Hội An, giới thiệu Bộ sưu tập mắt cửa của Nhà sưu tầm Bảo Ly… hứa hẹn tạo nên không gian hội tụ văn hóa và sáng tạo độc đáo để nhân dân và du khách khám phá và tiếp cận sâu hơn với văn hóa Việt nói chung và Hội An nói riêng.

Sự kiện nhằm giới thiệu nét đẹp văn hóa các nghề, làng nghề truyền thống của Hội An đến với bạn bè trong nước, quốc tế đồng thời tiếp tục thúc đẩy, phát huy nguồn lực thủ công và nghệ thuật dân gian, kết nối làng nghề, tìm đầu ra cho sản phẩm; mở rộng hợp tác, liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, OCOP.

2b15acd3 be56 413c 971b a293cdfe4a11

Phiên chợ khởi nghiệp tiêu dùng xanh.


"Phiên chợ khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh Hội An 2024" là dịp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm hữu cơ và tái chế… tạo cơ hội để phát triển các sản phẩm địa phương theo hướng chuyên nghiệp hóa, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng và thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động hấp dẫn khác, như: Không gian ẩm thực Hội An, thiếu nhi Hội An với làng nghề thủ công truyền thống, trưng bày sách "Nét hoa làng nghề", hội thi "Phụ nữ chung tay xây dựng Làng quê - làng nghề sinh thái Cẩm Kim", trưng bày đèn lồng trên sông, giao lưu "Làng mộc Kim Bồng - Khơi nguồn sáng tạo",… cùng các hoạt động phụ trợ tại các làng nghề lân cận, mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm mới lạ, giúp nhìn nhận vẻ đẹp Hội An ở một khía cạnh khác - bình dị và mộc mạc hơn.

799d4e04 a15f 4f57 8b41 46ddc88612a2

Sự kiện "Nét hoa nghề Hội An lần thứ III" và "Phiên chợ khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh Hội An" năm 2024 hứa hẹn sẽ là điểm giao thoa giữa truyền thống và hiện đại một cách tinh tế. Bên cạnh đó, việc khai trương hoạt động hướng dẫn tham quan Làng mộc Kim Bồng - một trong những nội dung đã cam kết tại Hồ sơ ứng cử gia nhập vào Mạng lưới "Thành phố Sáng tạo của UNESCO trên lĩnh vực Thủ công và nghệ thuật dân gian” sẽ mở ra những sắc màu của sự sáng tạo mới trên nền các giá trị văn truyền thống được gầy dựng từ bao đời.

Sự hoà quyện này sẽ cùng nhau tạo nên diện mạo một Hội An thật độc đáo, thu hút không chỉ du khách trong nước, quốc tế mà còn thúc đẩy sự sáng tạo, gắn kết trong cộng đồng.

nguoidothi


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật