//

Bánh tráng mè phố hội

Thứ năm - 11/10/2012 14:50

Không biết xuất hiện từ bao giờ nhưng ngày nay mỗi khi nói đến ẩm thực ở Hội An, dân gian thường nhắc nhở nhau qua câu ca: “Hội An trăm vật trăm ngon Từ từ lỗ miệng cho chồng con nó nhờ”

Ẩm thực ở Hội An rất đa dạng và phong phú. Riêng về bánh đã có hàng trăm món ngon được chế biến theo mùa hoặc quanh năm, trong đó có những món rất đỗi quen thuộc với nhiều người nhưng ở Hội An nó trở thành đặc sản như bánh tráng mè. Tuy được làm từ bột gạo và mè rang có pha thêm một số phụ liệu khác nhưng bánh tráng mè Hội An mang hương vị riêng, rất đặc trưng và hấp dẫn lòng người mỗi khi thưởng thức. Hiện nay, ở Hội An có nhiều cơ sở sản xuất bánh tráng mè trên địa bàn thành phố như ở Cẩm Châu, Cẩm Kim, Minh An,… Trong đó, trước hết phải kể đến cơ sở sản xuất mà hoạt động nghề đã được truyền qua bốn thế hệ là cơ sở của bà Điền ở khối An Hội, phường Minh An.
    Về chế biến bánh tráng mè tuy không phức tạp như chế biến nhiều món ăn khác nhưng phải trải qua nhiều công đoạn gồm chuẩn bị nguyên vật liệu, tráng bánh và phơi bánh. Để có một tấm bánh ngon đòi hỏi người làm bánh phải khéo léo trong việc pha chế nguyên liệu cũng như thao tác tráng bánh trên bếp lò. Một yếu tố khác ảnh hưởng đến chất lượng của tấm bánh tráng mè là thời tiết. Trước đây, người dân thường tráng bánh vào những ngày trời nắng. Một tấm bánh được phơi khô giòn sau khi tráng sẽ có hương vị hấp dẫn hơn. Hiện nay, khi sử dụng lò sấy, người dân có thể tráng bánh quanh năm, không ngại mưa gió.
Bánh tráng mè của các cơ sở sản xuất ở Hội An chỉ có phần nhỏ bán trực tiếp đến người tiêu dùng, lượng lớn còn lại cung cấp cho các quán ăn, nhà hàng ở Hội An và khu vực lân cận. Nhiều du khách khi tham quan Hội An, trong đó không ít khách nước ngoài cũng lựa chọn bánh tráng mè ở phố Hội làm quà cho người thân, bạn bè hoặc để dành thưởng thức.

   Bánh tráng mè ăn ngon nhất là khi được nướng chín đều trên bếp than hồng vì nó sẽ có mùi rất thơm, giòn, vàng và béo. Nướng bánh tráng mè cũng là một nghệ thuật. Để có một tấm bánh tráng mè nướng ngon đòi hỏi người nướng phải biết canh độ lửa của bếp than, trở bánh đều tay và phải cảm nhận được màu sắc và độ chín của bánh…
Thưởng thức bánh tráng mè nướng bằng nhiều cách. Ở Hội An, nó được dùng làm món khai vị cho các buổi tiệc ở hàng quán hay các buổi đình đám tại gia đình, tộc họ. Khi dùng làm món khai vị, bánh tráng mè nướng được thưởng thức với nước tương hoặc bơ. Trong nhiều món ăn khác, nếu thiếu đi bánh tráng mè nướng thì hương vị sẽ giảm đi rất nhiều như mì quảng, xôi nếp,… và các món trộn như bắp chuối trộn, ngó sen trộn, da heo, cá, mực trộn, mít non trộn…
Thông qua tấm bánh tráng mè, một hình ảnh Hội An trăm vật trăm ngon từng bước được chuyển tải đến nhiều người ở trong nước và quốc tế, khẳng định tính đa dạng trong ẩm thực nói riêng và di sản văn hóa Hội An nói chung.

Tác giả bài viết: Nguyễn Tuyết Phi

Nguồn tin: CAĐN


 

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật